Cách vẽ đường xu hướng chính xác trong phân tích kỹ thuật

Bài viết này sẽ giúp các bạn cách vẽ một xu hướng chính xác. Việc xác định được đúng đỉnh đáy của một xu hướng là vô cùng quan trọng, nó đóng vai trò nhận diện một cách chính xác đâu là điểm phá vỡ một xu hướng. Nếu bạn xác định sai điểm phá vỡ xu hướng sẽ gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng trong giao dịch của bạn, bạn sẽ bị thua lỗ khi vào lệnh. Trong bài viết này sẽ chỉ đề cập tới xét xu hướng tăng, khi hiểu về bản chất, các bạn sẽ dễ dàng áp dụng cho xu hướng giảm.

Cách vẽ đường xu hướng chính xác – Những khái niệm cần nắm vững

01. Xu hướng tăng: được xác định khi trên biểu đồ giá có đỉnh sau cao hơn đỉnh trước và đáy sau cao hơn đáy trước.
Cách vẽ một xu hướng chính xác 1
02. Vùng điều chỉnh: vùng giá có biên trên là đỉnh gần nhất trước đó và biên dưới là đáy gần nhất trước đó.
Cách vẽ một xu hướng chính xác 2
03. Sóng điều chỉnh: đường giá bắt nguồn từ đỉnh tiến về vùng điều chỉnh.
Cách vẽ một xu hướng chính xác 3
04. “Lọt khe”: Sóng điều chỉnh có giá đóng cửa nằm trong vùng điều chỉnh gọi là “Lọt khe”, cũng có trường hợp giá sẽ không rơi vào và không đóng cửa trong vùng điều chỉnh gọi là “Không lọt khe”. Khái niệm này rất quan trọng, nó là chìa khóa thành công của phương pháp giao dịch theo xu hướng này, bạn cần phải ghi nhớ thật kĩ.
Cách vẽ một xu hướng chính xác 4

Cách xác định đỉnh – đáy của 1 xu hướng tăng

01. Cách xác định đỉnh của 1 xu hướng tăng: đỉnh mới của xu hướng tăng được hình thành trong quá trình giá phá đỉnh cũ và có giá đóng cửa cao hơn giá cao nhất của đỉnh cũ. Đỉnh mới được công nhận khi và chỉ khi xuất hiện sóng điều chỉnh và sóng điều chỉnh phải có giá đóng cửa trong vùng điều chỉnh.
Cách vẽ một xu hướng chính xác 5
Cách vẽ một xu hướng chính xác 6
02. Cách xác định đáy của 1 xu hướng tăng: đáy mới của 1 xu hướng tăng được hình thành trong quá trình sóng điều chỉnh tiến vào vùng điều chỉnh và có giá đóng cửa nằm trong vùng điều chỉnh. Đáy mới (7) được công nhận khi giá phá đỉnh (6) và tiếp tục trong quá trình hình thành đỉnh mới (8), đáy mới (7) là giá thấp nhất trong khoảng thời gian từ đỉnh (6) đến đỉnh (8).
Cách vẽ một xu hướng chính xác 7
Cách vẽ một xu hướng chính xác 9

Hai dạng xu hướng căn bản

01. Dạng xu hướng “Lọt khe”: dạng xu hướng kinh điển và đúng nhất, các sóng điều chỉnh có giá đóng cửa trong các vùng điều chỉnh không bỏ sót cái nào. xu hướng tăng ở dạng này sẽ bị phá khi giá phá đáy gần nhất và đóng cửa dưới đáy đó của xu hướng. Độ tin cậy và chính xác là 100%, nên nhớ chỉ là xu hướng bị phá vỡ thôi nhé, chứ không phải là đảo chiều xu hướng.
Cách vẽ một xu hướng chính xác 10
02. Dạng xu hướng “Không lọt khe”: dạng này sẽ phức tạp hơn, vì xu hướng quá mạnh nên giá chưa kịp điều chỉnh về vùng điều chỉnh thì giá đã liên tục lập những đỉnh mới. Tuy nhiên những đỉnh mới này không phải là đỉnh của xu hướng lớn ta đã xác định ban đầu mà nó là của xu hướng nhỏ trong xu hướng lớn. Trong hình, bạn có thể thấy sau khi phá đỉnh (II), giá không quay về vùng điều chỉnh của xu hướng lớn (màu xanh biển) mà cứ liên tục hình thành những mức giá cao hơn (4, 6, 8). Giá phá ngưỡng đáy (7), xu hướng tăng nhỏ bị phá nhưng xu hướng lớn vẫn chưa bị phá và thị trường vẫn được cho là có xu hướng tăng. Dạng xu hướng này khá phức tạp, đòi hỏi trader có kinh nghiệm dày dặn và thuần thục trong việc nhìn ra và vẽ xu hướng rất chính xác. Có điều đáng lưu ý rằng, dù thế nào đi nữa thì giá luôn có thói quen và nhất định quay về vùng điều chỉnh khi thị trường có xu hướng, chỉ là ta không xác định được vào khi nào mà thôi.
Cách vẽ một xu hướng chính xác 11
Bài viết có sự tham khảo từ bài viết của một Trader Việt
Hà Trí Quyền

Comments

Popular posts from this blog

Tiêu điểm phiên Mỹ 28/8 – Đình chỉ Nghị viện, nước cờ mới của ông Johnson gây thiệt hại cho GBP

Xu hướng có bao nhiêu loại?

Chiến thuật đánh tin, giao dịch lúc thị trường biến động cực mạnh